Truy cập nội dung luôn
TỔNG QUAN
TIN TỨC - SỰ KIỆN









Thông kê truy cập Thông kê truy cập

Đang online: 1397
Lượt truy cập trong tuần: 11808
Lượt truy cập trong tháng: 0
Lượt truy cập trong năm: 170134
Tổng số truy cập: 1056852

AN NINH - QUỐC PHÒNG AN NINH - QUỐC PHÒNG

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua gọi điện, tin nhắn
Ngày đăng 30/05/2020 | 17:00  | Lượt xem: 103

Thời gian qua, đã có nhiều người dân bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo cuộc gọi hoặc nhắn tin để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Bộ Công an cho biết, đây là thủ đoạn rất tinh vi, cần được người dân nhận biết, quan tâm, nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Mới đây, Bộ TT&TT đã gửi đến các thuê bao di động cảnh báo về việc không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, tin nhắn cũng đề nghị người dân, nếu gặp phải tình trạng trên, cần trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Sở dĩ cơ quan chức năng phải phát ra cảnh báo diện rộng như trên do chiêu trò lừa đảo qua điện thoại đã bùng phát mạnh trở lại trong thời gian gần đây. Mặc dù phương thức thực hiện lừa đảo của kẻ gian đã cũ, xuất hiện từ nhiều năm trước, nhưng vẫn không ít người bị dính bẫy. Không chỉ vậy, cũng không hiếm trường hợp bị hại do gặp phải các thủ đoạn có tính chất tinh vi cao, từ đó khiến số tiền thiệt hại không chỉ vài triệu mà còn lên tới hàng trăm, hàng tỷ đồng.

Để chủ động phòng tránh các hoạt động lừa đảo qua không gian mạng, cơ quan Công an đề nghị nhân dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó.

Người dân khi mua hàng qua mạng, cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch.

Người dân không nên chuyển tiền đặt cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán. Để tránh rủi ro, người mua cần trực tiếp đến cửa hàng hoặc địa chỉ người bán, kiểm tra hàng hóa trước khi mua. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi và đảm bảo độ mạnh của mật khẩu (kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt).

Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cung cấp các thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng mà mình không quen biết. Thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Đồng thời có biện pháp bảo vệ các tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân để tránh bị các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt.

Thận trọng khi nhận các thư điện tử. Kiểm tra kỹ địa chỉ thư điện tử nhận được xem có đúng là thư điện tử của người mình quen biết gửi đến hay không. Không nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm trong thư điện tử mà không muốn nhận hoặc đến từ người gửi không xác định. Chỉ mở thư điện tử hoặc tải xuống phần mềm/ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy.

Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như: căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết./.